Từ Chính sách ra Cuộc sống: Việt Nam đang bước vào giai đoạn chiến lược 2021-2030 với những mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội mới. Bên cạnh những kịch bản trong chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID – 19, Chính phủ Việt Nam cũng đang xây dựng một chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Nghị quyết 128 của Chính phủ đã giúp Việt Nam “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong phát triển kinh tế – xã hội thời gian qua. Năm 2022 là năm đầu tiên trong chương trình phục hồi kinh tế, đòi hỏi những giải pháp đặc biệt, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, đối thoại về nguồn lực và động lực mới cho thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID – 19 tầm nhìn quốc gia, hành động địa phương, xu hướng toàn cầu.

Chuyên gia Nguyễn Thy Nga:

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng đã nhận lời cuộc đối thoại Từ Chính sách ra Cuộc sống. Thưa Bộ trưởng, với vai trò là tư lệnh đa ngành Thể thao, Văn hóa và Du lịch, Bộ trưởng có thể cho biết những khó khăn áp lực với ngành của mình, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch theo đánh giá của Ông.

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng:

Như các vị đã biết, bước vào thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch của cả nước phải có nhiệm vụ tổ chức, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là cần phải nghiêm túc triển khai kết luận của Bộ Chính trị tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc sau 75 năm bác Hồ tổ chức Hội nghị được triển khai tại thành phố Hà Nội. Chính vì vậy mà một trong những nhóm nhiệm vụ mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cần phải tập trung để quán triệt, triển khai trong toàn ngành, cụ thể như sau:

Một là, quan điểm của Bộ Văn hóa cho rằng để thực hiện tốt các nhiệm vụ thì đòi hỏi phải có nhận thức đúng, khi nhận thức đúng chúng ta sẽ có hành động đúng. Vì vậy, trên cơ sở Nghị quyết của Đại hội để tả về thực trạng nền văn hóa, lĩnh vực du lịch, thể thao của Nước nhà trong giai đoạn quan trọng, để rõ những hạn chế, khó khăn nhưng đồng thời cũng thấy được những mạnh mẽ cơ bản, những thành tựu nổi bật, để từ đó chúng ta nhân lên những thành tựu quan trọng đã đạt được, đồng thời phải nghiêm túc tìm các giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập. Và phải thấy được rằng văn hóa là một trong những lĩnh vực quan trọng, nó rộng lớn, nó tác động đến nhiều ngành, nhiều cấp, vì vậy mà phải tập trung nhiệm vụ xây dựng, chấn hưng, phát triển văn hóa như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nhiều lần phát biểu “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất. Đặt văn hóa phải ngang bằng với kinh tế và chính trị khi toàn vẹn làm tốt vai trò tham mưu cho Tổng Bí thư Đảng, cho chính quyền”. Nhận thức đầy đủ như thế thì chúng ta sẽ hmãành động đúng các kế hoạch mà Bộ Chính trị, ban Bí thư cho đến từng cấp ủy xây dựng.

Nhiệm vụ thứ hai là, đi kèm với việc nâng cao nhận thức thì phải tập trung để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về văn hóa, chuyển cách làm có tính chất cơ bản, quan trọng, đó là thay vì làm văn hóa thì thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về văn hóa bằng các công cụ pháp luật, bằng việc kiến tạo các chính sách, và đó cũng chính là góp phần cùng với việc Đảng và Nhà nước để thực hiện một trong 03 khâu đột phá chiến lược mà Đảng ta đã xác định trong Nghị quyết. Từ đó phải rà soát những vấn đề về mặt pháp lý để tạo một hành lang pháp lý đầy đủ nhất trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Theo đó, các bộ luật đã được Quốc Hội ban hành trong thực tiễn sau khi tổ chức thực hiện, chúng ta thấy có điểm nào là bất cập, ở đâu là khâu nghẽn để kịp thời báo cáo với Chính phủ và Quốc hội sửa đổi các bộ luật này. Đi kèm với đó là ban hành các Nghị định, các Thông tư để ba lĩnh vực quan trọng được ví như là một cỗ xe tam mã văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó văn hóa là trung tâm để vận hành và để quản lý Nhà nước. Vì vậy, chúng ta xác định là văn hóa nó rất rộng, và đòi hỏi phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, nó đã kết đúc trong dòng chảy lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam. Vì vậy mà phải có các giải pháp căn cơ, lâu dài, cơ bản, xác định được các địa bàn trọng tâm, trọng điểm, lĩnh vực cần phải quan tâm để chúng ta thực hiện. Chính vì vậy mà khi xây dựng văn hóa, chúng ta phải kiến tạo được môi trường văn hóa thống nhất. Môi trường đó không phải chỉ diễn ra ở một không gian trừu tượng, mà môi trường đó phải bắt nguồn từ cộng đồng dân cư, làng bản, cơ quan đơn vị, và cũng trên tinh thần này chúng ta tập trung để xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, môi trường văn hóa ở tại các cơ sở, nơi hình thành, nơi giáo dục và bồi dưỡng nhân cách con người, để con người phát huy những giá trị tốt đẹp ở ngay trong địa bàn đó, và nó được lan tỏa, nó tạo ra được sự phong phú và đa dạng ở tại từng vùng miền, quê hương khác nhau. Theo đấy, phát huy những yếu tố nổi trội của văn hóa các vùng miền, nét đẹp truyền thống để chúng ta nhân lên, tạo ra một sự đa dạng trong tính thống nhất văn hóa Việt Nam đậm đà, tiên tiến, bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng:

Việc thứ ba, chúng ta hiểu và chúng ta cũng càng ngày càng thấy tài nguyên văn hóa hết sức quan trọng. Nói đến tài nguyên đất đai chắc chắn dần dần sẽ cạn kiệt, tài nguyên khác hiện hữu cũng không còn nhiều, quá trình khai thác sử dụng dần dần sẽ bị mất đi, nhưng tài nguyên văn hóa nếu biết cách gìn giữ, biết cách phát huy, biết cách bồi đắp và kiến tạo thì những giá trị đấy sẽ không mất đi mà còn trường tồn. Và chính tài nguyên văn hóa sẽ giúp cho động lực phát triển. Vì vậy, trong tài nguyên văn hóa chúng ta phải chú ý đến các giá trị di tích và di sản mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam, ông cha ta ngàn đời nay vun đắp, xây dựng để tạo ra những giá trị di sản đó, nhất là những di sản mà được UNESCO vinh danh. Đi kèm với đó, các di tích của quốc gia, di tích đặc biệt, nơi đây chúng ta phải có trách nhiệm phát huy nó, lan tỏa nó và sử dụng nó để thúc đẩy cho phát triển kinh tế – xã hội. Nhất là phải gắn cho được những yếu tố về du lịch, bởi vì sản phẩm du lịch luôn mang đậm dấu ấn của văn hóa. Nói rộng ra, bên cạnh bên cạnh phát huy những yếu tố tài nguyên văn hóa hiện có, thì cũng phải nghiên cứu để tập trung thực hiện bằng được chiến lược thống nhất văn hóa, mà Việt Nam đã có điểm đấy. Có thể có nhiều điều chúng ta chưa khai thác hết, chưa phát huy hết, nhưng chỉ nhìn từ một góc độ điện ảnh mà sắp tới đây của Bộ, chúng tôi đang trình để Quốc hội ban hành luật, chúng ta cũng thấy được những tiềm ẩn của loại hình nghệ thuật này, biết cách khai thác nó. Chỉ cần có một bộ phim có hiệu ứng tốt, có một nhà làm phim tầm cỡ quốc tế đến quay ở Việt Nam thì hình ảnh của Việt Nam sẽ đến với bạn bè quốc tế. Đấy là những giá trị tài nguyên văn hóa mà chúng ta có thể làm được để công nghiệp văn hóa có phần đóng góp tích cực cho GDP, và trong chiến lược văn hóa đã đề ra.

Vấn đề cuối cùng chúng tôi cho rằng cần phải ưu tiên phát triển, đó là phải chú ý đến con người. Về xây dựng con người mới thì Nghị quyết Đại hội đã đề ra rất nhiều nội dung. Các nội hàm được khẳng định trong Nghị quyết trung ương V thì hiện nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Vì vậy, chúng ta phải tập trung giáo dục, xây dựng hình ảnh con người Việt Nam đúng như tinh thần Đại hội đã đề ra, để rồi phát huy được vai trò của con người, con người là động lực của sự phát triển, con người thực hiện văn hóa, và chính văn hóa tạo ra con người.

Những nhiệm vụ này cần phải được tiến hành một cách thường xuyên. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là các nhiệm vụ khác không phải làm. Nhưng với một quỹ thời gian, vật chất trong 5 năm, chúng ta phải ưu tiên chọn việc, chọn điểm. Hy vọng những giải pháp đó, những công việc đó sẽ góp phần để chúng ta thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch chúng tôi.

Chuyên gia Chính sách và Đổi mới Sáng tạo Nguyễn Thy Nga, chủ nhiệm Đề án Quốc gia Từ Chính sách ra Cuộc sống

Chuyên gia Nguyễn Thy Nga:

Kính thưa Bộ trưởng, như vừa rồi Bộ trưởng có nói những điểm trọng tâm trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Chính phủ cũng đã ban hành chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế đồng hành với chính sách Tài khóa tiền tệ. Ở góc độ văn hóa, thể thao và du lịch, những nguồn lực và động lực gì từ các cơ quan trung ương, cũng như các nguồn lực gì từ quốc tế để đóng góp cho thúc đẩy phục hồi và phát triển trong lĩnh vực ngành của mình?

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng:

Nghị quyết của Quốc hội cũng như Chính phủ đã đề cập đến vấn đề phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, trong Nghị quyết đó có nhấn mạnh về vấn đề kinh tế du lịch, và cũng như Nghị quyết 8 của Bộ Chính trị về phát triển ngành kinh tế du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đại dịch chúng ta nhìn thấy ảnh hưởng rất lớn của lĩnh vực du lịch, tất cả đều phải đóng băng, thiệt hại rất lớn, nhưng cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, chúng ta đã từng bước kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Nhiệm vụ của ngành là phải kiến tạo chính sách, đưa ra các nhóm giải pháp để thúc đẩy du lịch. Chính vì vậy mà Bộ luôn luôn xác định là phải đồng hành cùng với các Bộ, ngành liên quan để sớm kịp thời tham mưu cho Chính phủ có kế hoạch để công bố mở lại thị trường du lịch quốc tế vào dịp 15/3 vừa qua. Đồng thời với đó, chúng tôi xác định phải hướng vào một thị trường 100 triệu dân của nhân dân Việt Nam để chú ý phát triển du lịch nội địa, coi du lịch nội địa là bệ đỡ cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn này. Và cũng chỉ mới trong thời gian ngắn, khi chúng ta kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh thì du lịch đã có nhiều tín hiệu khởi sắc rất tốt, lượng khách quốc tế đã bắt đầu tăng đến với Việt Nam. Ngoài ra, du lịch nội địa có thể nói là phát triển hết sức rầm rộ, tất cả các cơ sở lưu trú, các di tích, danh lam, ở đâu cũng có du khách đến. Họ đến không chỉ là thỏa mãn khát khao sau 2 năm dịch bệnh mà còn thể hiện tình yêu đất nước, quê hương, muốn đóng góp một chút công sức của mình để giúp cho nền công nghiệp không khói đấy phát triển, qua đó Bộ phải nắm bắt được các chủ trương đã ban hành, các giải pháp để bổ sung kịp thời nhất, thuần lệ nhất để cho nhân dân được tiếp cận. Vì vậy, Bộ đã chú ý tiếp cận theo hướng thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả về dịch bệnh, tạo ra các gói sản phẩm du lịch phù hợp với tâm lý sau dịch bệnh, hạn chế việc quy mô đông mà tính toán lại nhóm nhỏ theo kiểu gia đình, trọn gói, đồng thời ứng dụng công nghệ số để quảng bá điểm đến và tạo điều kiện cho mọi người được thực hiện tốt hơn công việc đó. Và chúng tôi cũng được biết, nhiều người du lịch đã chủ động để làm chức năng là doanh nghiệp hứa hẹn. Chính họ đã thực sự những công việc đó, và qua hành động đó cũng giúp cho doanh nghiệp hứa hẹn hiểu sâu hơn, tiếp cận nhanh hơn, thích ứng hơn để kết nối giữa những người có nhu cầu với những thị trường tiềm năng, và chúng tôi thấy rằng gần như ưu tiên đã đúng hướng.

Thứ hai, trong du lịch chúng tôi cũng chú ý là phải có được sản phẩm. Chỉ khi có sản phẩm mới thì mới thu hút được du khách. Chính vì vậy mà phải tạo nên sự liên kết nhân dân, phải điều phối khách, phải tìm đến những thị trường tiềm năng và những thị trường có thể còn phát triển, trong đó hai đầu tàu lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò điều phối và kết nối với các vùng miền theo chương trình mà Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ đã tham mưu. Có như vậy, chúng ta sẽ tạo ra được một chuỗi các liên kết và có một sản phẩm tổng hợp, không để phân khúc theo từng thị trường đơn lẻ ở từng địa bàn. Và quả thực, với thời gian chưa dài, chỉ mới hơn 2 tháng triển khai, những con số đạt được từ doanh thu, từ lượng khách đã cho thấy chủ trương phục hồi du lịch của Chính phủ yêu cầu làm, Bộ đã triển khai đã đáp ứng được và có hiệu lực. Tuy nhiên cũng phải nêu gói phục hồi du lịch chỉ được trong 2 năm và phải tập trung thực hiện. Nhiệm vụ của Bộ không chỉ là triển khai những công việc cụ thể, mà phải biết phát huy sức mạnh của toàn dân và doanh nghiệp, doanh nghiệp chính là người tổ chức triển khai. Vì vậy mà Bộ đã phát huy tốt vai trò của hiệp hội du lịch, từ đó tổ chức rất nhiều diễn đàn, nhiều cuộc trao đổi hội thảo để doanh nghiệp có một cách nhìn đúng, đồng hành cùng với Chính phủ để nỗ lực xây dựng và phục hồi. Những khó khăn của doanh nghiệp cũng đã được Chính phủ lắng nghe để báo cáo với cấp có thẩm quyền, và cũng đã có những chính sách hỗ trợ, bổ trợ, qua đó doanh nghiệp thấy có trách nhiệm đối với Đất nước và Chính phủ có trách nhiệm với doanh nghiệp trong một ngành kinh tế vốn không đơn giản.

Bên cạnh những công việc đã làm thì chúng ta cũng thấy được nền tảng của công nghệ rất quan trọng. Vì vậy, trong điều kiện của chúng tôi, khi Chính phủ đã giao cho gói về xây dựng trung tâm điều hành du lịch thông minh, thì hiện nay Bộ đang khẩn trương phối hợp với một số Bộ, ngành khác để chúng tôi thực hiện nhiệm vụ này, để làm sao mà khi cái app chúng ta ban hành, khi trung tâm điều hành của chúng ta đưa ra sẽ có các giá trị cho công tác quản lý nhà nước, và kịp thời lắng nghe để điều chỉnh các chính sách, và thông qua công cụ này, chúng ta nhận diện rõ hơn những trách nhiệm phải làm, những tiếng nói từ doanh nghiệp và người dân, cho đến chúng ta thực hiện quản lý tốt tại các điểm đến du lịch, các khu du lịch trọng điểm của quốc gia. Như vậy, chúng ta không chỉ là đơn giản phát triển nền kinh tế, mà từ du lịch chúng ta lại giới thiệu, quảng bá về văn hóa, giao lưu văn hóa, giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa khác nhau, và qua đó chúng ta lại có dịp để đưa hình ảnh Việt Nam của chúng ta ra với bạn bè quốc tế năm châu.

Chuyên gia Nguyễn Thy Nga:

Như Bộ trưởng vừa chia sẻ, du lịch thông minh, chúng ta sẽ tăng cường sử dụng công nghệ, tăng cường sử dụng những phương thức đổi mới sáng tạo, tăng cường chuyển đổi số ở trong lĩnh vực ngành. Thời gian vừa qua Chính phủ đã ban hành rất nhiều giải pháp, và đã chọn ngày 10/10 là ngày Chuyển đổi số Quốc gia, và Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia cũng được thành lập để có thể thúc đẩy các Bộ, ngành, cũng như là hỗ trợ các tỉnh thành để tăng cường hơn nữa chuyển đổi số. Tiếp nhận ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch trong giai đoạn khó khăn nhất của bối cảnh COVID-19, thì Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có những giải pháp trong ngành của mình liên quan đến chuyển đổi số, những giải pháp online và một số những dấu ấn khác. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết trong giai đoạn tới, ngoài du lịch thông minh, những giải pháp nào sẽ được triển khai mạnh hơn nữa để có thể thấy được bức tranh Chuyển đổi số Quốc gia sẽ có sự đóng góp, vào cuộc mạnh mẽ của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch?

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng:

Chuyển đổi số, kinh tế số là một xu hướng tất yếu mà tất cả các quốc gia sẽ đi theo hướng này. Việt Nam mình cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy mà trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề cập đến nội dung này, và cũng đặt ra chỉ tiêu đóng góp của kinh tế số trong GDP. Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong vấn đề cùng với các Bộ, ngành khác để liên tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Chính vì vậy, Bộ đã có sự chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong vấn đề Chuyển đổi số. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực rộng, phải chọn trên cơ sở nguồn lực của chúng ta. Vì vậy mà chúng tôi chọn các nhóm giải pháp vừa làm, vừa rút kinh nghiệm sau thành công của những công việc mà chúng tôi đã làm trong đại dịch như nhà hát online, nhà hát truyền hình, tiếp đến chúng ta có các chương trình riêng và các ảnh hưởng uy tín của các nghệ sĩ thông qua không gian mạng để chúng ta truyền tải, chúng ta đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân. Nhưng rõ ràng với nghệ thuật không phải đơn giản chỉ chuyển đổi số là thành công. Vì vậy mà vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa rút kinh nghiệm. Trước mắt chúng tôi cho rằng có ba nhóm cần được ưu tiên. Đó là phải chuyển đổi số một cách mạnh mẽ nhất trong hội bảo tàng, vì chỉ có chuyển đổi số qua hoạt động của bảo tàng thì nó mới tiếp cận đến với công chúng, với người dân, phải tạo ra một sự tiện ích. Và quả thực chúng tôi đã làm được bước đầu này. Bây giờ du khách không cần đến viện bảo tàng để chiêm nghiệm một hiện vật, mà bằng công nghệ của mình, họ có thể xem được tất cả các hiện vật được trưng bày ở bảo tàng với các chứng kiến khác nhau. Và chỉ cần một mã code người ta có thể dễ dàng truy cập được đẹp hơn, hiện thực hơn. Và như vậy để tạo cho họ một lần, sau khi được xem trên đấy thì đến trải nghiệm với thực tiễn.

Chúng tôi cũng chú ý đến nhóm đối tượng thứ hai cần phải số hóa, đó là lĩnh vực thư viện, để đưa văn hóa đọc đến với mọi người một cách tiện ích nhất, bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn bằng lối đi riêng và quy luật riêng của tác động nghệ thuật, và nhất là nâng cao trình độ dân trí, nhận thức của con người, hành động qua những kiến thức được đúc rút qua sách vở. Văn hóa đọc trở nên thân thiện, gần gũi hơn, khắc phục được những việc mà chúng ta đang sai phạm.

Lĩnh vực thứ ba mà chúng tôi đang kí nhận để làm đó là các loại nghệ thuật cũng cần phải tính toán. Ngoài việc biểu diễn trực tiếp thì cần phải tính toán sâu hơn, kỹ hơn để có thể chúng ta làm được nghệ thuật này thông qua công nghệ. Và quá trình đó chúng ta không quên du lịch phải thực hiện nhiệm vụ dẫn đường trong gói Chính phủ đã giao cho Bộ, phải triển khai để chúng ta tạo được điều kiện đáp ứng được mong muốn của công tác quản trị Nhà nước và nhu cầu của du khách.

Các công việc này đang và sẽ được hoàn thiện trong thời gian ngắn nhất, góp một phần tích cực của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trong quá trình Chuyển đổi số.

Chuyên gia Nguyễn Thy Nga:

Vừa rồi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có chương trình khai mạc SEA games đã gây một tiếng vang cũng như tạo nên sự tự tôn dân tộc đối với bất kỳ người dân Việt Nam nào. Những chương trình hoạt động đã bắt đầu phục hồi trở lại, và trong năm 2022 này thì chương trình trọng điểm nào sẽ tiếp nối, và mong muốn Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch sẽ thể hiện tinh thần và hình ảnh đất nước như thế nào?

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng:

Chúng tôi xác định năm 2022 là năm thứ hai chúng ta tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, vì vậy nhiệm vụ của chúng tôi cũng rất nặng nề. Những công việc được khởi động năm 2021 được xác định là năm bản lề để triển khai, còn năm 2022 là năm tổ chức hành động. Chính vì vậy, chúng tôi phải tập trung cho cả ba nhóm lĩnh vực. Trước tiên đối với văn hóa, chúng tôi đã ưu tiên về vấn đề xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ. Đây là khâu rất quan trọng. Vừa rồi Bộ Văn hóa đã chính thức khởi động chủ đề Năm công tác ngành tại Nam Đàn – quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, danh nhân văn hóa của Thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc. Thông qua việc tổ chức triển khai đã lan tỏa ra một hiệu ứng rất tốt trong tất cả các tỉnh thành, và từ đó các địa phương đã hướng về xây dựng năm văn hóa cơ sở.

Về thể thao chúng tôi nghĩ rằng SEA games không chỉ là thể thao mà SEA games còn là nơi chúng ta thực hiện các nghĩa vụ tổng hợp về văn hóa, về kinh tế. Chính vì vậy mà không chỉ làm tốt lễ khai mạc mà phải điều hành thể thao và phát huy thể thao theo hướng thành tích cao. Việt Nam chúng ta đã từ chối lựa chọn những bộ môn Việt Nam có lợi thế để dành được huy chương mà chúng ta chọn những bộ môn tiếp cận đến Đại hội thể thao của châu Á, của liên minh quốc tế. Có thể chưa nhiều ý chưa phải, nhưng cái đích của chúng ta phải vươn ra biển lớn chứ không dừng lại ở sân chơi mang tầm khu vực. Và thể thao mang lại cho chúng ta một sự phấn chấn, khoẻ để xây dựng và kiến thiết quốc gia. Đó cũng là mục tiêu các quốc gia hướng đến, không chỉ là người Việt. Vì vậy mà trên tinh thần thể thao trong sáng, chúng ta nhận diện rõ hơn những nguồn lực của mình, những công việc cần phải làm để trình với Chính phủ một chiến lược thể thao có tính chất toàn diện, nhưng cũng có trọng tâm trọng điểm, ngắn gọn nhưng phải làm được. Các đề án trong chiến lược phải cụ thể hoá, bắt nguồn từ thực tiễn của cuộc sống chứ không phải chỉ lý luận đơn thuần mà không triển khai thực hiện được, khắc phục bất cập của những việc chúng ta triển khai chiến lược thể thao trong giai đoạn trước đây. Bên cạnh tổng thể về thể thao thì chúng ta cũng phải tính đến các bộ môn thể thao mà Việt Nam có điều kiện để phát huy, và những thể thao thành tích cao mà nếu được đặt đúng mức thì sẽ làm nền móng cho thể thao này. Thì chúng tôi cũng xây dựng một số bộ môn để tiến tới thể thao thành tích cao mà chúng ta hướng tới trong thời gian gần đây.

Nhiệm vụ thứ ba của chúng tôi, đồng hành với thể thao là du lịch và văn hóa. Vì vậy mà du lịch phải tập trung quyết liệt hơn nữa, đảm bảo an toàn tốt nhất khi chúng ta thực hiện du lịch. Ở đây không đơn thuần chỉ là dịch bệnh mà với du lịch thì ngày càng phong phú và đa dạng. Hiểu an toàn ở đây là về an ninh quốc gia, cả về trật tự xã hội, và về vấn đề bảo vệ các du khách đến. Vì vậy mà cần phải phối hợp rất chặt chẽ các bộ phận có liên quan để chúng ta thực hiện được các trọng tâm trong năm 2022 này như chúng tôi đã xác định là phải hành động. Và phương châm của Bộ là quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến, đó là xuyên suốt từ đầu năm đến nay, và phải nỗ lực thực hiện trong từng năm, chúng tôi sẽ cụ thể hóa theo chủ đề để tập trung chỉ đạo, đạt được yêu cầu cao nhất trong điều kiện có thể của mình.

Chuyên gia Nguyễn Thy Nga:

Bộ trưởng đã chia sẻ một bức tranh dài cũng như là những điểm trọng điểm mà sẽ thực hiện, triển khai trong năm 2022, và Bộ trưởng cũng đã nhấn mạnh những điểm liên quan đến việc phát triển công nghiệp văn hóa về một bộ phim có thể tác động đến Thế giới liên quan đến hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Trong bức tranh toàn cảnh đấy thì chúng ta có thể nhắc đến Quảng Ninh là một tỉnh với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đã 5 năm liên tiếp đứng thứ nhất. Từ câu chuyện văn hóa, thể thao và du lịch, từ hình ảnh của công nghiệp văn hóa ở Quảng Ninh, làm sao có thể nhân rộng những hình ảnh như Quảng Ninh, làm sao để có được nhiều bộ phim được quay ở các tỉnh thành khác cũng có rất nhiều cảnh đẹp ở Việt Nam, và làm sao đưa hình ảnh của Việt Nam nhiều hơn đến với Thế giới từ bài học của Quảng Ninh, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL Nguyễn Văn Hùng:

Tôi đồng tình với những nhận định này. Qua theo dõi tình hình phát triển văn hóa du lịch thể thao của tỉnh Quảng Ninh, ở góc độ là bộ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, chúng tôi rất tâm đắc về những thành tựu mà Đảng Bộ chính quyền và nhân dân Quảng Ninh đã gây dựng. Theo chúng tôi, bài học mà Quảng Ninh dựng được đó là đã kế tục những thành quả lãnh đạo của các thế hệ cán bộ lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ. Quảng Ninh đã đi trước đón đầu, Quảng Ninh có tầm nhìn toàn cầu và hành động địa phương, và tôi nghĩ chính cái nhìn toàn cầu và hành động của địa phương đã giúp cho Quảng Ninh định vị lại vị thế của mình. Phát hiện đâu là tiềm năng tiềm ẩn, đâu là điểm nghẽn để chúng ta hành động. Khi người ta đã thấy được cách nhìn rộng, và đặt ra ở mức độ là nhìn trong xu hướng vận động và phát triển, tầm nhìn không giới hạn là chỉ 5 năm, 3 năm mà còn dài hơn thế trong chiến lược. Cho nên Quảng Ninh đã thấy được lợi thế của mình mà như người Quảng Ninh nói là “từ chân rượi cửa biển”, và tôi nghĩ câu nói hình ảnh đấy đơn giản, mộc mạc ấy đã toát lên hết được rằng Quảng Ninh đã trân quý những giá trị di tích và di sản mà thiên nhiên ban tặng, con người quản lý xây dựng lại để biết sử dụng nó một cách linh hoạt, khai thác nó chứ không làm cạn kiệt nó mà bồi đắp cho nó. Vì vậy mà du lịch Quảng Ninh từng bước khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả kinh tế chung. Quảng Ninh cũng từ thực nghiệm của mình đã phát triển, làm mới các sản phẩm. Carnaval Hạ Long chẳng hạn, đó cũng là một điểm sáng trong hoạt động này chứ không phải chỉ có Hạ Long đẹp rồi mời bạn bè đến, mà cái đẹp của tự nhiên đó là khi con người tác động vào, nó lại lan tỏa, quảng bá gắn việc tạo ra sản phẩm, và nhất là xây dựng hình ảnh của con người Quảng Ninh thân thiện, mến khách. Biết cách làm du lịch và lưu giữ khách là những ấn tượng đẹp cho bạn bè. Chính vì vậy mà Quảng Ninh đã đạt được những lợi ích đi kèm, đi kèm với phát triển du lịch thì văn hóa du lịch cũng từng bước phát triển, các thiết kế của văn hóa Quảng Ninh được xây dựng một cách đồng bộ, họ cũng có những cách làm và tầm nhìn toàn cầu. Ví dụ như bảo tàng của nhiều tỉnh, thành phố đang không có khách, nhưng mà ở Quảng Ninh lúc nào cũng có khách bởi vì ngay vị trí điểm đặt, cách nhìn và bài trí, lựa chọn các hạng mục, và với tầm nhìn như thế thì bao giờ cũng thu hút. Họ đến Quảng Ninh để tìm hiểu về truyền thống, về lịch sử, và nhất là con người, được thưởng ngoạn những cảnh đẹp, được dự những ẩm thực ngon và phong phú, chắc chắn bao giờ cũng là nơi mà mọi người yêu mến và lưu giữ bước chân của họ, để họ cùng với Quảng Ninh tham gia một cách trực tiếp hoặc gián tiếp trong quá trình phát triển xây dựng Quảng Ninh. Và tôi nghĩ là quá giai đoạn phát triển lâu, Quảng Ninh đang đi lên rất chững chạc trong phát triển xanh của một kỷ nguyên xanh.

Chuyên gia Nguyễn Thy Nga:

Cảm ơn Bộ trưởng với những chia sẻ vừa rồi, và hy vọng rằng các tỉnh thành khác khi lắng nghe những chia sẻ của Bộ trưởng cũng sẽ học hỏi từ Quảng Ninh, hành động địa phương, tầm nhìn quốc gia và xu hướng toàn cầu. Kính chúc Bộ trưởng nhiều sức khỏe để lãnh đạo ngành với vai trò Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch là ngành có thể tác động lên mọi mặt của đời sống, chính trị, kinh tế và xã hội.

Các cuộc trao đổi chuyên sâu trong chuỗi “Chương trình đối thoại chính sách” của Chuyên gia Nguyễn Thy Nga – chủ nhiệm Đề án Từ Chính sách ra Cuộc sống, phối hợp Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng lý luận Trung ương về Nguồn lực và động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Chương trình Đối thoại Chính sách được triển khai trên quy mô toàn quốc, bao gồm: sự kiện, hội thảo khoa học cấp Quốc gia, tọa đàm cấp cao, đối thoại Chính sách với các lãnh đạo Đảng và Chính phủ, các lãnh đạo Bộ ngành, địa phương, nhằm phát huy tối đa hiệu quả tuyên truyền của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác triển khai thực hiện Chủ trương chung, góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội cho giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ trong trung và dài hạn.

NGUYỄN THY NGA

Viện trưởng Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển. Chủ nhiệm nhiệm vụ phát triển thị trường cho doanh nghiệp theo Quyết định 844 của Thủ tướng cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025.